Just another WordPress.com site

ตอนนี้กำลังเริ่มศึกษาภาษา C++ อยู่ครับ(เขียนโดยใช้ Xcode ซึ่งเป็นชุดพัฒนา application ของแมคอินทอช)… ว่าจะศึกษาได้อะไรเพิ่มเติมก็จะอัพลงใน blog ไปเรื่อยๆ

เริ่มต้นโปรแกรมแรกกับ C++

โปรแกรม Hello World

บรรทัดแรกที่เราจะต้องเขียนทุกครั้งคือ #include <iostream> ในส่วนนี้เป็นการบอกให้ C++ นำไลบรารีที่ชื่อ iostream มาใช้ในโปรแกรมของเรา

คำว่า io มาจาก input-output กล่าวคือไฟล์นี้จะมีฟังก์ชันเกี่ยวกับการอ่านค่าของข้อมูล และการนำผลแสดงออกทางจอมอนิเตอร์ให้กับเรา

ทีนี้ในการเรียกฟังก์ชันใน iostream มันจะยุ่งยากนิดนึง ตรงที่ว่าเราจะต้องประกาศสิ่งที่เรียกว่า identifier ก่อนจึงจำนำฟังก์ชันของ iostream ไปใช้ได้

สำหรับ identifier ที่จะใช้ประกาศในที่นี้มีชื่อว่า std

cout (อ่านว่า c -out) เป็นฟังก์ชันในไฟล์ stream ซึ่งใช้แสดงผลลัพธ์ออกทางหน้าจอ

endl(อ่านว่า end-line) เป็นคำสั่งที่ใช้ขึ้นบรรทัดใหม่

คำสั่งใน C++ แต่ละคำสั่งจะต้องปิดท้ายด้วย ; เสมอ

ไฟล์ C++ ที่จะนำไปรันได้ จะต้องมี ฟังก์ชัน main ประกอบด้วยเสมอ

int main()

ตัวที่อยู่ในวงเล็บคือ input ในที่นี้ไม่มีแปลว่าเรากำหนดให้ฟังก์ชัน main ไม่ต้องรับค่า input ใดๆ

ส่วน int ที่อยู่ข้างหน้าฟังก์ชัน main เป็นการบอกชนิดของ output ภายหลังจบการทำงานของโปรแกรม ซึ่งในส่วนนี้มันจะต้องใช้คู่กับคำสั่ง return เสมอ

คือถ้าหากโปรแกรมของเราทำงานราบรื่น ไม่มีข้อผิดพลาดใดๆ มันก็จะ return ค่า 0 แล้วจบการทำงาน(แต่มันจะแสดงค่า 0 ออกทางหน้าจอให้เราเห็นหรอกนะ)

ถ้าถามว่าจำเป็นมั๊ยที่เราจะต้องให้ C++ ทำการ return ค่าภายหลังจบการทำงานของโปรแกรม คำตอบคือไม่จำเป็น แต่มีการ return จะดีกว่า

ให้ลองนึกง่ายๆนะ สมมติเรา download โปรแกรมทางเน็ต ภายหลังจากที่มัน download เสร็จ เราก็คงจะให้มันมีการแจ้งเตือนว่า download complete แล้วนะ… มันดีกว่า download เสร็จแล้วก็เงียบหายไปเลย(ซึ่งเราจะไม่รู้เลยว่ามัน download สมบูรณ์รึเปล่า)

ต่อไปเรามา complie และ run โปรแกรมกัน

ในการ compile โปรแกรม hello.cpp เราจะใช้คำสั่ง g++ hello.cpp -o hello

-o hello ที่ต่อท้ายมานั้น คือเราจะสั่งให้มันสร้างไฟล์ hello ขึ้นมา ซึ่งเป็นไฟล์ที่นำมารัน Mac OS X ได้

ส่วนคำสั่ง ./hello เป็นคำสั่งรันไฟล์ hello ใน directory ที่เราอยู่ ณ ปัจจุบัน

ที่นี้เพื่อความสะดวกในการจัดการเขียน code เกี่ยวกับ identifier

ในภาษา C++  มีคำสั่ง  using namespace ตามด้วยชื่อ identifier

เมื่อเราใช้คำสั่งนี้เราจะสามารถเรียกฟังก์ชันมาใช้ โดยไม่ต้องประกาศ identifier ไว้ข้างหน้าฟังก์ชัน

รูปแบบการเขียนจะเป็นแบบนี้

Leave a comment